Quy định mới về biển báo giao thông đường bộ Thông tư 6/2016/TT-BGTVT: Kể từ ngày 1/11/2016, những quy định mới về biển báo giao thông được bộ mới chính thức được áp dụng. Nội dung cụ thể ghi rõ trong Thông tư số 6/2016/TT-BGTVT ngày 8/4/2016 ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” QCVN 41/2016/BGTVT bắt đầu có hiệu lực.
Thông tư số 6/2016 chính thức được thay thế cho Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” QCVN 41/2012/BGTVT và Thông tư số 27/2015/TT-BGTVT ngày 23/6/2015 của Bộ Giao thông vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ dẫn trên đường cao tốc” QCVN 83:2015/BGTVT.
Theo đó, người tham gia giao thông cần tuân thủ những quy chuẩn quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ, bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn báo giao thông, vạch kẻ đường, biển báo hiệu, cọc tiêu, tưởng bảo vệ và rào chắn, mốc lộ giới, cột km, gương cầu lồi, dải phân cách có lan can phòng hộ.
Những quy chuẩn này quy định về hệ thống báo hiệu áp dụng cho tất cả các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam, bao gồm đường cao tốc, đường quốc lộ, đường huyện, đường tỉnh, đường xã, đường đô thị, đường chuyên dùng và các đường nằm trong hệ thống đường bộ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (các tuyến đường đối ngoại).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra và thực hiện các Quy chuẩn trên toàn mạng lưới đường bộ. Đồng thời triển khai thực hiện trên hệ thống quốc lộ, xây dựng các bộ định hình hướng dẫn việc thiết kế lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ nhằm đảm bảo tính thống nhất, và đồng bộ theo Quy chuẩn 41/2016.
Dưới đây là những điểm mới trong Thông tư số 6/2016/TT-BGTVT hay còn gọi là QCVN 41/2016/BGTVT:
1. Từ ngày 1/11, biển cấm rẽ trái không còn cấm quay đầu:
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo đường bộ trước đây QCVN 41/2012/BGTVT về biển báo cấm rẽ trái/phải đồng thời cấm các phương tiện giao thông quay đầu xe.
Tuy nhiên, trong quy định mới vừa ban hành và áp dụng thì các phương tiện tham gia giao thông vẫn được phép quay đầu xe tại vị trí đặt biển báo cấm rẽ trái 123a, 124b. Nội dung điều khoản này ghi lại phụ lục B, điểm 23 của CVN 41/2016/BGTVT.
2. Định nghĩa mới về lỗi vượt phải:
Nội dung Quy chuẩn 41/2016 định nghĩa về lỗi vượt phải như sau:
Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Khi đó, các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.
Điểm quan trọng cần nhấn mạnh trong định nghĩa này là “vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều”. Như vậy ở đường một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi “vượt phải”.
Để tránh nhầm lẫn với các quy chuẩn khác, quy chuẩn mới này còn chỉ rõ cách vượt xe đúng luật như sau:
Trên các tuyến đường có nhiều hơn hai làn đường, các phương tiện có thể chạy nhanh hơn nhau theo cùng một chiều của làn đường miễn là tuân thủ các quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi cho xe chuyển làn, người điều khiển xe cần phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.
Như vậy, trong các tình huống muốn vượt xe khác đi chậm, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có thể chuyển làn đúng nơi theo quy định. Đồng thời phải có đầy đủ các tín hiệu và chạy đúng tốc độ để vượt qua. Khi vượt qua rồi cần nhanh chóng quay lại làn đường của mình.
3. Xe bán tải được coi là xe con
Hiện tại Quy chuẩn 341/2012 chưa có quy định cụ thể nên vẫn còn xảy ra tình trạng chưa thống nhất được việc coi xe bán tải là xe con trong các tình huống phân làn, đi vào giờ cấm hay không. Một số ý kiến cho rằng xe bán tải được coi là xe con vì khối lượng chuyên chở và số chỗ ngồi hạn chế. Trong khi đó một số ý kiến trái ngược cho rằng đó là xe tải vì mang biển “C”.
Tuy nhiên, theo Quy chuẩn 41/2016 chính thức có hiệu lực từ 1/11 thì xe bán tải có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn và từ 5 chỗ ngồi chở xuống được coi là xe con.
4. Quy định mới về đè vạch liền
Quy chuẩn mới 41/2016 chính thức có hiệu lực từ 1/11 và được thay thế cho quy chuẩn 41/2012. Trong nội dung Quy chuẩn mới có quy định rõ về vạch kẻ đường rõ ràng hơn. Theo đó vạch liền này sẽ tách thành các nhóm bao gồm: vạch dành cho hai chiều xe chạy và vạch dành cho xe chạy cùng chiều.
Nếu vi phạm lỗi đè vạch liền hoặc lấn làn qua vạch liền trong cùng một chiều thì tài xế điều khiển phương tiện đó sẽ bị phạt.
5. Quy định mới về cách cắm biển báo
Trước đây, hầu hết các biển báo đều được cắm ở bên phải lề đường. Vì thế những phương tiện chạu ở làn đường bên trái thường bị xe tải, xe buýt che khuất khiến người tham gia giao thông không quan sát thấy.
Theo Quy chuẩn cũ 41/2012 có viết: Trên những đường xe chạy với tốc độ cao và có nhiều làn đường thì biển có thể ở phía trên phần xe chạy; có thể đặt biển hướng dẫn cho từng làn đường và biển được treo trên giá long môn.
Như vậy, nếu theo quy định này thì ở những đoạn đường không có giá long môn thì những tài xế điều khiển phương tiện chạy bên làn đường bên trái sẽ khó quan sát.
Trong quy chuẩn mới 41/2016 có viết: Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.
6. Tại các nơi giao nhau, biển hiệu lệnh cần được cắm lại
Trước đây, một số tài xế thường xảy ra tranh cãi với CSGT khi bị xử lý lỗi chạy quá tốc độ trong khu dân cư vì nhầm tưởng là đã hết sau khi đi cả một đoạn đường mà không biết có biển báo. Tuy nhiên, trong Quy chuẩn mới 41/2016 có quy định điều 38 sẽ tránh được một số hiểu lầm như sau:
Đối với các đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại và đặt ngay sau nơi giao nhau theo đúng hướng đường đang có biển báo hiệu lệnh. Trong trường hợp không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được xem là hết hiệu lực.
7. Hướng dẫn tham gia giao thông khi có đèn vàng
Theo nội dung quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm Thông tư 06/2016/TT-BGTVT, khi tín hiệu giao thông bật đèn vàng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu ở đoạn đường không có vạch sơn “Vạch dừng xe” thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trong trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc quá vạch sơn “Vạch dừng xe” thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau để tránh nguy hiểm.
Tại đoạn đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu vừa có biển báo hiệu và vạch sơn thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu.
Đối với trường hợp đèn tín hiệu tắt hoặc có đèn vàng nhấp nháy thì lái xe phải tuân thủ theo đèn báo hiệu và vạch sơn theo thứ tự hiệu lực đã quy định./.
Tài Ngân (theo Báo Giao thông)