Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Tin tổng hợpThứ 5, Ngày 20/02/2020, 08:15

PHƯƠNG THỨC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ ĐIỆN TẠI CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA


Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia với mục đích tạo cầu nối điện tử “thực chất, liên tục, hiệu quả” kết nối Chính phủ với người dân, doanh nghiệp.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính của tất cả các ngành, lĩnh vực, tại tất cả các địa phương.

Theo đó, ngoài 12 dịch vụ điện đang cung cấp bao gồm (1) Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; (2) Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; (3) Thanh toán tiền điện; (4) Thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 01 pha, 03 pha; (5) Thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; (6) Thay đổi mục đích sử dụng điện; (7) Thay đổi định mức sử dụng điện; (8) Thay đổi chủ thể Hợp đồng mua bán điện; (9) Thay đổi thông tin đã đăng ký; (10) Thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; (11) Gia hạn Hợp đồng mua bán điện; (12) Chấm dứt Hợp đồng mua bán điện, Cổng DVCQG còn cung cấp thêm các dịch vụ sau:

Đối với người dân: (1) Đổi giấy phép lái xe; (2) Cấp giấy phép lái xe quốc tế; (3) Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do hỏng, mất.

Đối với doanh nghiệp, tổ chức: (1) Thông báo hoạt động khuyến mại; (2) Đăng ký hoạt động khuyến mại; (3) Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do hỏng, mất; (4) Nhóm cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (19 thủ tục hành chính).

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã và đang bổ sung thêm 131 dịch vụ công mức độ 4 lên Cổng DVCQG.

Để tham gia dịch vụ, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức thực hiện mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ trên Cổng DVCQG tại website https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-huong-dan-cong-dan-doanh-nghiep.html để được xác thực định danh điện tử theo cơ chế đăng nhập một lần (SSO) nên sẽ không phải tạo hoặc nhớ nhiều tài khoản tại các Cổng dịch vụ trực tuyến của Bộ/ngành/địa phương đồng thời được hưởng lợi ích từ việc giảm thời gian giải quyết, cắt giảm các hồ sơ giấy tờ như: giấy tờ tùy thân, giấy đăng ký kinh doanh,….

Hiện nay Cổng DVCQG cung cấp 2 phương thức để xác thực, định danh điện tử cho người dân theo cơ chế đăng nhập một lần (SSO): (1) Số điện thoại di động; (2) Số bảo hiểm xã hội, do đó với các trường hợp không phải số điện thoại chính chủ thì cần sử dụng mã số bảo hiểm xã hội để đăng ký tài khoản.

Thực hiện chủ trương điện tử hóa trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đồng thời nâng cao chất lượng giải quyết các yêu cầu của người dân Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt đối với các yêu cầu về điện, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đã cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến trên website chăm sóc khách hàng https://cskh.evnhcmc.vn/, trên cổng dịch vụ công trực tuyến của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện, tiến đến thương mại điện tử hoàn toàn, trong đó toàn bộ các giao dịch của khách hàng phải thực hiện qua hình thức điện tử (bao gồm việc xác nhận các thoả thuận trong hợp đồng mua bán điện qua hình thức OTP thay vì ký tay như hiện nay), Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thống nhất triển khai cả nước Quy trình thí điểm về cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam. Theo đó, đối với các khách hàng có thiết bị đáp ứng giao dịch qua website, ứng dụng trên điện thoại, mạng xã hội (Zalo Page) hoặc các ứng dụng trên thiết bị di động khác sẽ triển khai thực hiện hoàn toàn qua các hình thức điện tử, đặc biệt việc xác nhận các giao dịch số thực hiện qua mã OTP.

Với mục tiêu phục vụ khách hàng với “Chất lượng ngày càng cao, dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn hảo”, năm 2020 Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh,tiếp tục cải tiến các quy trình dịch vụ khách hàng, đặc biệt là quy trình cấp điện. Theo đó, thời gian giải quyết được rút ngắn, thủ tục được tinh giản để tạo thuận lợi nhất cho tất cả khách hàng.

Khi có nhu cầu về các dịch vụ điện của Công ty, khách hàng chỉ cần liên hệ số điện thoại Trung tâm chăm sóc khách hàng của chúng tôi để được phục vụ 24/24 giờ mỗi ngày và 07 ngày trong tuần:

1900.54.54.54

Năm 2020, theo dự đoán nhiều vùng trên nước ta sẽ phải trải qua những đợt nắng nóng gay gắt, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ có nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt tăng cao.

Theo đó, giải pháp tốt nhất trong việc sử dụng điện là tăng cường sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, hiện nay, giải pháp tự cung cấp điện một phần bằng nguồn năng lượng mặt trời (hay còn gọi là điện mặt trời) đang nhận được nhiều sự quan tâm đang là xu hướng phát triển của thế giới, vì:

- Đây là nguồn năng lượng tái tạo, vĩnh cửu, không bị cạn kiệt như nguồn năng lượng hóa thạch: than đá, dầu mỏ, …;

- Giúp tiết kiệm một phần chi phí tiền điện do không phải sử dụng nguồn điện lưới, ngoài ra còn có thể bán phần điện dư không sử dụng hết cho ngành điện đối với các hệ thống điện mặt trời nối lưới;

- Không tốn chi phí vận hành, chi phí bảo trì thấp;

- Thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, trong quá trình vận hành không gây ra tiếng ồn và khói bụi.

Theo số liệu thống kê, Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong khu vực có bức xạ mặt trời mạnh. Số giờ nắng trung bình là 6,8 giờ/ngày và liên tục trong suốt cả năm. Cường độ bức xạ mặt trời trung bình của Thành phố Hồ Chí Minh là khá cao, đạt 1.581 kWh/m2/năm, tương ứng 4,3 kWh/m2/ngày nên tiềm năng phát triển và khai thác năng lượng mặt trời để phát điện là rất lớn.

Đối với các hợp đồng mua bán điện mặt trời có ngày vận hành thương mại trước 01/7/2019, giá mua điện của các dự án ĐMTMN là 9,35 Uscents/kWh được quy định tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg. Thời hạn của hợp đồng là 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.

Đối với các hợp đồng mua bán điện mặt trời có ngày vận hành thương mại sau ngày 01/7/2019, giá mua điện của các dự án ĐMTMN sẽ được công bố khi có quy định về giá mua bán điện mặt trời của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn thực hiện của Bộ Công Thương.

Hiện nay, Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích người dân lắp đặt các hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để sử dụng và có thể bán lại phần điện dư cho ngành điện. Theo đó, Quý khách hàng có thể liên hệ với các nhà cung cấp lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để tìm hiểu và lắp đặt phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của gia đình.

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh rất mong nhận được sự quan tâm, hợp tác của Quý khách hàng trong việc sử dụng nguồn điện mặt trời, nhằm tiết kiệm chi phí sử dụng điện cho gia đình và góp phần chung tay thực hiện chủ trương sử dụng năng lượng tái tạo bền vững của Chính phủ.

Các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện.

a. Đối với đơn vị sản xuất:

- Xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý,

- Tăng cường sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao, khuyến  khích sử dụng nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng hệ thống dữ trự năng lượng ở giờ thấp điểm để sử dụng vào giờ cao điểm, sử dụng các dịch vụ tiết kiệm năng lượng do các công ty Dịch vụ năng lượng (ESCO) cung cấp.

- Các doanh nghiệp là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ phải thực hiện nghiêm túc các quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hàng năm, thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện để tiết kiệm ít nhất 1% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm so với năm trước.

b. Đối với cơ quan hành chánh sự nghiệp:

- Xây dựng và ban hành quy định về sử dụng điện, thay thế, sữa chữa các trang thiết bị sử dụng điện tại cơ quan, đơn vị theo các quy định hiện hành.

- Phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện tiết kiệm điện.

- Đôn đốc, rà soát và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nội quy và các quy định về tiết kiệm điện.

- Thực hiện nghiêm túc các nội dung theo Thông tư liên tịch số 111/2009/TTLT/BTC-BCT ngày 01/6/2009 về việc hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

c. Đối với cơ quan chiếu sáng:

- Áp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành trong chiếu sáng công cộng. Thay thế các đèn trang trí, đèn chiếu sáng bằng đèn tiết kiệm điện.

- Triển khai các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng.

- Thực hiện tự động hóa các tuyến chiếu sáng công cộng xây mới.

d. Đối với đơn vị kinh doanh dịch vụ và hộ thắp sáng sinh hoạt.

- Tắc các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng thiết bị điện.

- Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên.

- Sử dụng điều hòa nhiệt độ khi cần thiết, cài đặt chế độ làm mát từ 25° trở lên.

- Cải tạo hoặc trang thiết bị điện phải sử dụng thiết bị điện hiệu suất cao có dán nhãn năng lượng.

Để tích cực ngăn ngừa các sự cố và tai nạn điện đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng điện, mọi người hãy thực hiện “Các biện pháp đề phòng sự cố và tai nạn điện trong nhân dân” như sau:

1. Không bắn pháo hoa, pháo giấy, dây kim tuyến các loại gần đường dây điện.

2. Không thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện.

3. Không bắn súng hoặc ném đất đá, thanh dây kim loại, dây kim tuyến, pháo hoa, vật lạ …vào đường dây trạm điện vì có thể làm chạm chập, đứt dây gây nguy hiểm.

4. Không lắp đặt bảng quảng cáo, ăng-ten ti vi gần đường dây, trạm điện vì ăng-ten có thể ngã đổ vào dây điện, trạm điện gây chạm chập, đứt dây, phóng điện rất nguy hiểm, làm chết người đang tháo lắp ăng-ten

5. Không bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện hoặc quăng, ném bất kỳ vật gì lên đường dây điện, trạm điện

6. Không sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác khi chưa được sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình lưới điện cao áp.

7. Không sử dụng cột điện, trạm điện để làm nhà, lều, quán, buộc gia súc hoặc sử dụng vào mục đích khác.

8. Không sử dụng các phương tiện thi công gây chấn động hoặc có khả năng làm hư hỏng, sự cố công trình lưới điện, trạm điện.

Lưu ý thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, dây điện, đồ dùng điện trong nhà đã sử dụng lâu năm, vì các thiết bị này dễ xảy ra chạm chập, rò rỉ điện làm ảnh hưởng đến con người và gây cháy nổ. Khi có sự cố hoặc tai nạn về điện cần liên hệ số điện thoại Trung tâm chăm sóc khách hàng 1900545454 của Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh.                                                         

 

D.A

 


Số lượt người xem: 4Bản in Quay lại
Xem theo ngày: